Chế độ ăn thuần chay có  giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19?

Chế độ ăn thuần chay có  giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19?

Một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất dinh dưỡng có thể bảo vệ chống lại COVID-19 thể nặng. Nghiên cứu cho thấy điều này có liên quan đến chế độ ăn chay, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, chế độ ...Đối với một số người, COVID-19 là một căn bệnh đe dọa tính mạng, trong khi đối với những người khác, nó chỉ là một sự khó chịu ngắn hạn… Tại sao SARS-CoV-2 lại biểu hiện rất khác nhau ở những người khác nhau, nguyên nhân vẫn chưa được rõ ràng.Liên quan đến chế độ ăn uống cá nhânMột số nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể liên quan đến chế độ ăn uống cá nhân. Một nghiên cứu mới đây ở 6 quốc gia (Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức) liên quan đến những người làm việc trên tuyến đầu của dịch vụ chăm sóc COVID-19 đã cung cấp bằng chứng mới đáng chú ý. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health .Kết quả của nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất dinh dưỡng có thể bảo vệ chống lại COVID-19 thể nặng.Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 2.884 bác sĩ và y tá làm việc tuyến đầu khiến họ có khả năng phơi nhiễm với SARS-CoV-2. Cuộc khảo sát về “mối liên quan giữa chế độ ăn tự báo cáo và nhiễm COVID-19, thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.”Khảo sát cho thấy, 2.316 người tham gia không gặp bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào hoặc không có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút. Những người này đóng vai trò là nhóm đối chứng của nghiên cứu.568 người còn lại hoặc có các triệu chứng thông thường với COVID-19 hoặc xét nghiệm PCR dương tính. Trong số này, 138 người triệu chứng COVID-19 mức độ trung bình đến nặng. Số còn lại chỉ bị bệnh nhẹ hoặc rất nhẹ.Trong phân tích của mình, các nhà nghiên cứu đã dựa vào tuổi tác, dân tộc, ngành nghề y, cân nặng, chỉ số khối cơ thể, bệnh đi kèm và hành vi lối sống, bao gồm hút thuốc và mức độ hoạt động thể chất .Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia chọn 1 trong số 11 chế độ ăn giống nhất với chế độ ăn của họ trong vòng một năm trước. Những người này sau đó được xếp thành các nhóm, chẳng hạn như thực phẩm toàn phần; chế độ ăn ăn kiêng dựa trên thực vật; ăn chay ; hoặc chế độ ăn kiêng pescatarian (bao gồm cá hoặc các động vật thủy sinh khác) .So với những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, những người ăn chế độ ăn ít carb, nhiều protein (thực phẩm toàn phần) có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID-19 từ trung bình đến nghiêm trọng cao gấp 4 lần.Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ đối với COVID-19Luận giải của chuyên giaCác chuyên gia đánh giá đây là một nghiên cứu có giá trị vì đã tạo ra một giả thuyết quan trọng- Thiết lập mối tương quan giữa các chế độ ăn này và mức độ nghiêm trọng của COVID-19.Luận giải về lý do tại sao có thể có mối liên hệ chặt chẽ giữa các chế độ ăn kiêng này và mức độ nghiêm trọng của COVID-19, chuyên gia nhận định: “Đó là do chế độ ăn dựa trên thực vật và cá/thủy sản đã được chứng minh cũng có liên quan đến việc chống viêm. Trong khi, các triệu chứng COVID-19 trầm trọng hơn có thể liên quan đến các yếu tố gây viêm ”.Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng như phytochemical, các khoáng chất và vitamin trong chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể hỗ trợ hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh giúp người bệnh chống chọi với COVID-19. Trong chế độ ăn giầu cá/thủy sản, người ta cũng được bổ sung nhiều axit béo omega-3 có lợi và vitamin D đều là các chất chống viêm.Chế độ ăn thuần chay hoặc thực vật tuy không thể ngăn một người nhiễm SARS-CoV-2, nhưng nó có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa mắc COVID-19 và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng.Ngoài ra, chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể làm giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính. Đây cũng là những điều kiện có xu hướng làm trầm trọng bệnh COVID-19.Cuối cùng các phát hiện này có thể được áp dụng rộng rãi hơn không chỉ đối với COVID-19. Các nhà khoa học có niềm tin rằng, lựa chọn chế độ ăn uống có thể thực sự giúp giảm thiểu một số bệnh mãn tính. Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu khác sâu hơn về mối liên quan giữa chế độ ăn uống, tình trạng dinh dưỡng và kết quả COVID-19.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên mọi người nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng để tăng cường hệ thống miễn dịch trong đại dịch COVID-19. Lời khuyên này bao gồm ăn thực phẩm tươi, chưa qua chế biến, chẳng hạn như rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. WHO cũng khuyến cáo tránh tiêu thụ nhiều chất béo, đường và muối, đồng thời hạn chế tiêu thụ thịt đỏ xuống 1-2 lần một tuần và thịt gia cầm từ 2-3 lần một tuần; tiêu thụ không quá 160g thịt mỗi ngày.

Dự trữ đồ ăn tại nhà mùa dịch đa dạng với Vua Cua Food

Dự trữ đồ ăn tại nhà mùa dịch đa dạng với Vua Cua Food

Trong thời gian giãn cách xã hội ngăn ngừa dịch Covid-19, nhiều người có thói quen mua và tích trữ thực phẩm để hạn chế ra đường. Nếu đã chán với những món ăn thường ngày quen thuộc, Vua Cua Food có thể giúp bạn tạo ra những món ăn độc đáo, đa dạng.

kenh14.vn
Lò vi sóng âm tường giúp phòng bếp nhỏ hẹp không phải tốn 1cm nào để lưu trữ

Lò vi sóng âm tường giúp phòng bếp nhỏ hẹp không phải tốn 1cm nào để lưu trữ

Đây là loại lò vi sóng treo tường. Hầu hết các lò vi sóng đều gặp vấn đề như chiếm quá nhiều diện tích và khó sử dụng. Với lò vi sóng treo tường này sẽ giải quyết hết những vấn đề này.

afamily.vn
Những lý do tuyệt vời của chế độ ăn Địa Trung Hải có thể bạn không biết

Những lý do tuyệt vời của chế độ ăn Địa Trung Hải có thể bạn không biết

Chế độ ăn Địa Trung Hải hiện nay đang phổ biến ở nhiều quốc gia, đây là tên gọi của chế độ ăn uống khoa học. Với những nghiên cứu cho thấy, nếu áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong ở người mắc bệnh lý mạn tính.

laodong.vn
Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ mà bạn cần tránh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ mà bạn cần tránh

Theo trang "Eat This, Not That!", chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Dưới đây là một số chế độ ăn uống gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

laodong.vn
6 cách đơn giản để đưa rau vào chế độ ăn

6 cách đơn giản để đưa rau vào chế độ ăn

Theo trang "Eat this, Not that!", để tăng lượng tiêu thụ và ăn ngon miệng hơn, bạn có thể thử thêm rau vào mỗi bữa ăn. Dưới đây là 6 cách đơn giản để bạn đưa thêm rau vào chế độ ăn của bản thân.

laodong.vn
Chữa bệnh bằng chế độ ăn và luyện tập dựa theo nhóm gen

Chữa bệnh bằng chế độ ăn và luyện tập dựa theo nhóm gen

Bác sĩ người Mỹ - Tiến sĩ Y học tự nhiên Ben Lynch, với niềm đam mê trong việc xác định nguyên nhân của bệnh, rất đau khổ sau nhiều năm không thể giải thích được những vấn đề của sức khỏe, đã phát hiện ra nguyên nhân sâu xa, đó là gen “bẩn”.

laodong.vn
Những món ăn nhẹ trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân

Những món ăn nhẹ trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân

Nếu bạn biết cách chọn lựa một số loại thực phẩm phù hợp để ăn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân hiệu quả.

laodong.vn
Thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ COVID-19 “viếng thăm”?

Thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ COVID-19 “viếng thăm”?

Trong đại dịch COVID-19, thông điệp 5K được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp giảm sự lây lan của vi rút. Ngoài ra, vẫn còn vài điều chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ lây nhiễm vi-rút hoặc nguy cơ mắc bệnh thể nặng nếu chúng ta bị nhiễm vi-rút.

kenh14.vn
Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn "ít 2 trắng, nhiều 2 vàng" sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt

Không riêng gì gan nhiễm mỡ mà bất kỳ bệnh lý nào về gan cũng đều rất đáng lo bạn nhé!

kenh14.vn
4 điều đơn giản nhưng giúp bạn giảm cân thần tốc

4 điều đơn giản nhưng giúp bạn giảm cân thần tốc

Nếu bạn muốn giảm cân thì đừng bỏ qua những nguyên tắc này giúp cho bạn giảm cân nhanh chóng mà không gây mệt mỏi.

kienthuc.net.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Ứng dụng gọi xe Be mở lại dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP.HCM

Điểm tin tuần