Có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân thường đề nghị chúng ta nên đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày, nhưng các nhà khoa học cho biết, chỉ cần 7.500 bước mỗi ngày là đủ để nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân thường đề nghị chúng ta nên đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày, nhưng các nhà khoa học cho biết, chỉ cần 7.500 bước mỗi ngày là đủ để nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.Đồng hồ thông minh hay các thiết bị theo dõi sức khỏe cá nhân thường có các nhắc nhở chúng ta nên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, từ đó, nhiều người cho rằng điều này dựa trên cơ sở khoa học.Thực tế, việc này là một sự trùng hợp ngẫu nhiên được duy trì thông qua lịch sử hơn là các nghiên cứu.Tiến sĩ I-Min Lee – Giáo sư dịch tễ học tới từ Đại học Havard (Boston, Mỹ) cho biết, việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày đã trở nên phổ biến tại Nhật Bản vào những năm 1960 trước khi lan ra toàn thế giới.Không nhất thiết phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để sống lâu hơn. Ảnh: Japan times. Theo đó, một hãng sản xuất đồng hồ với kì vọng tận dụng được sự quan tâm của người dân tới việc thể dục thể thao sau khi Thế vận hội Olympic Tokyo 1964 diễn ra đã cho ra đời một sản phẩm đột phá. Thiết bị này có khả năng đếm bước chân, được đặt tên theo các kí tự tiếng Nhật liên tưởng tới hình ảnh một người đàn ông đang đi bộ, và đếm được 10,000 bước mỗi ngày. Kể từ đây, thiết bị này tạo ra mục tiêu đi bộ trong nhiều thập kỉ, đến mức nó in sâu vào trong tiềm thức của mỗi còn người.Tuy vậy, các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, con người không cần phải đi bộ 10.000 bước mỗi ngày (tương đương 5 dặm hoặc 8km) để cải thiện và nâng cao sức khỏe. Vào năm 2019, TIến sĩ Lee và các đồng nghiệp nhận thấy, phụ nữ ở độ tuổi 70 đi được ít nhất 4.400 bước mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong khoảng 40% so với phụ nữ đi 2.700 bước hoặc ít hơn mỗi ngày. Nguy cơ tử vong sớm tiếp tục giảm ở những phụ nữ đi bộ hơn 5.000 bước mỗi ngày, nhưng lợi ích vẫn duy trì ở mức khoảng 7.500 bước mỗi ngày. Nói cách khác, những phụ nữ lớn tuổi hoàn thành ít hơn một nửa con số 10.000 bước vẫn sống thọ hơn bình thường.Một nghiên cứu được thực hiện vào năm ngoái được thực hiện trên 5.000 người cả nam lẫn nữ thuộc các sắc tộc khác nhau cũng cho thấy, 10.000 bước mỗi ngày không phải là yêu cầu để gia tăng sức khỏe và tuổi thọ. Những người đi bộ khoảng 4.000 bước mỗi ngày có nguy cơ qua đời sớm do bệnh tim hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác chỉ bằng một nửa so với những người đi bộ ít hơn con số này. Riêng mốc 10.000 bước mỗi ngày không có cải thiện nào so với 7.500 hay 8.000 bước cả. Ngoài ra, rất ít người trong chúng ta đạt được mục tiêu 10.000 bước/ngày. Theo ước tính gần đây, hầu hết người trưởng thành ở Mỹ, Canada và các quốc gia phương Tây khác đi trung bình ít hơn 5.000 bước mỗi ngày. Tuy vậy, việc đi bộ thêm 1 hay 2.000 bước so với thói quen vận động hàng ngày là một mục tiêu hợp lý mà ai cũng có thể làm được. Các hướng dẫn chính thức về hoạt động thể chất do Mỹ khuyên chúng ta nên tập thể dục ít nhất 150 phút một tuần hoặc 30 phút mỗi ngày. Nếu được chuyển thành số bước, thời gian đó tương đương với 16.000 bước đi bộ mỗi tuần, hoặc khoảng 2.000 đến 3.000 bước mỗi ngày.Tiến sĩ Lee chia sẻ, công việc và sinh hoạt hàng ngày khiến mỗi người trung bình di chuyển khoảng 5.000 bước mỗi ngày, nếu tập luyện thêm từ 2.000 tới 3.000 bước nữa sẽ giúp chúng ta đạt được mốc 7.000 tới 8.000 bước một ngày, một con số lý tưởng.

Sự thật câu chuyện 4 ngư dân ‘không tiền’ đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên

Sự thật câu chuyện 4 ngư dân ‘không tiền’ đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên

TTO - Các ngư dân Phú Yên xác nhận chủ tàu có cho họ tạm ứng trước một số tiền để về lại quê và do không thuê được xe hay đón xe để theo nên họ quyết tâm đi bộ.

tuoitre.vn
Xuyên đêm ‘ứng cứu’ 4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận về quê Phú Yên tránh dịch

Xuyên đêm ‘ứng cứu’ 4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận về quê Phú Yên tránh dịch

TTO - Không tiền, không đón được xe, 4 ngư dân định đi bộ hơn 275km từ Cà Ná (Ninh Thuận) về Tuy An (Phú Yên) để tránh dịch COVID-19. Lúc họ mệt mỏi nhất thì được Đội SOS Chữ thập đỏ Phú Yên đưa xe vượt hơn 210km ‘ứng cứu’.

tuoitre.vn
Đi ngủ nên đặc biệt tránh điều này để giảm cân hiệu quả

Đi ngủ nên đặc biệt tránh điều này để giảm cân hiệu quả

Việc xem điện thoại hoặc TV trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ khiến quá trình đốt cháy chất béo chậm lại, từ đó việc giảm cân sẽ không còn hiệu quả cao, theo Eat This Not That.

laodong.vn
Những điều cần biết về bài kiểm tra 6 phút đi bộ của các bác sĩ

Những điều cần biết về bài kiểm tra 6 phút đi bộ của các bác sĩ

Theo tạp chí sức khoẻ Medical News Today, bài kiểm tra 6 phút đi bộ là một cách đánh giá mà bác sĩ có thể sử dụng để xác định khả năng chịu đựng khi tập thể dục của một người. Đây là một thử nghiệm hữu ích và an toàn có thể giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe chung của một người và hiệu quả của các phương pháp điều trị hiện tại.

laodong.vn
Đi bộ 40 phút mỗi tuần và lợi ích tuyệt vời cho người trên 60 tuổi

Đi bộ 40 phút mỗi tuần và lợi ích tuyệt vời cho người trên 60 tuổi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng, đi bộ 40 phút mỗi ngày ở nhóm người hơn 60 tuổi có thể làm mới chất trắng trong não, giúp cải thiện được chức năng nhận thức và ghi nhớ.

laodong.vn
Muốn khỏe cần bao nhiêu bước chân mỗi ngày?

Muốn khỏe cần bao nhiêu bước chân mỗi ngày?

TTO - Lời khuyên mỗi ngày cần đi 10.000 bước chân để có sức khỏe và sống lâu hơn hóa ra bắt nguồn từ một sự cố tiếp thị chứ không phải căn cứ khoa học. Trên thực tế, giảm đi vài ngàn bước so với 'tiêu chuẩn' đó con người đã đủ khỏe rồi.

tuoitre.vn
Đi bộ trên máy và đi bộ ngoài trời: Bài tập nào mang lại nhiều lợi ích hơn?

Đi bộ trên máy và đi bộ ngoài trời: Bài tập nào mang lại nhiều lợi ích hơn?

Đi bộ vốn là bài tập đơn giản nhất mà vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, lợi ích của việc đi bộ ngoài trời hay đi bộ trên máy tập mang lại không phải đều giống nhau, theo Eat This Not That.

laodong.vn
Thiết bị giảm cân không cho người dùng mở miệng để nhai

Thiết bị giảm cân không cho người dùng mở miệng để nhai

Nếu không thể tự giác trong việc ăn uống để giảm cân , hãy thử sử dụng DentalSlim Diet Control – một thiết bị ngăn việc mở miệng để nhai thức ăn.

laodong.vn
Bật mí

Bật mí "mẹo" giúp đi bộ nhiều hơn mỗi ngày

Đi bộ luôn là bài tập mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và được nhiều người ưa thích, đặc biệt là lứa tuổi 40 trở lên. Để đi bộ nhiều hơn mỗi ngày, nhất là đối với người trẻ hãy áp dụng ngay các cách dưới đây, theo Eat This Not That.

laodong.vn
Những thói quen tồi tệ khi đi bộ mà không phải ai cũng biết

Những thói quen tồi tệ khi đi bộ mà không phải ai cũng biết

Hãy loại bỏ ngay những thói quen xấu nhỏ để đảm bảo được lợi ích tối đa của việc đi bộ đối với sức khỏe chúng ta.

laodong.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Ứng dụng gọi xe Be mở lại dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP.HCM

Điểm tin tuần